SỐ LƯỢT TRUY CẬP

0
2
0
7
1
7
3

SỐ LƯỢT ĐANG ONLINE

0
0
0
0
0
0
1
Liên kết web
Tin nổi bật

Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông khảo sát tình hình sạt lở đất ở tuyến đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê và hạng mục san nền, gia cố mái taluy gói thầu số 02XL tại khu công nghiệp Nhân Cơ



Sáng ngày 09/9/2020, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức đoàn khảo sát về tình hình sạt lở đất ở tuyến đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê và sụt trượt hạng mục san nền, gia cố mái taluy gói thầu số 02XL tại khu công nghiệp Nhân Cơ. Thành phần Đoàn khảo sát gồm Đ/c Nguyễn Thị Hoa - UVTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh (Trưởng đoàn), Đ/c Y Quang B'Krông - TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách và Lãnh đạo Văn phòng HĐND tỉnh.

 

 

Hình ảnh khảo sát thực tế sụt trượt hạng mục san nền, gia cố

mái taluy gói thầu số 02XL tại khu công nghiệp Nhân Cơ

 

Qua thực tế và Lãnh đạo Ban QLDA Giao thông, Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Đắk Nông báo cáo: Nguyên nhân chính dẫn đến sự cố tại gói thầu số 02XL đang được kiểm tra. Tuy nhiên, bước đầu nhận thấy tại ví trí sụt trượt có xuất hiện các mạch nước ngầm nên sẽ mời các Sở, ngành có liên quan tiến hành kiểm tra cụ thể. Vị trí sụt trượt nằm ngoài các hạng mục của Công ty TNHH luyện kim Trần Hồng Quân nên không gây thiệt hại cho đơn vị này. Diện tích mái taluy lô 3 gói thầu số 02XL bị sụt trượt có độ cao khoảng 40m, dài khoảng 150m và rộng 70m. Thiệt hại ước tính ban đầu về giá trị xây lắp khoảng 5 tỷ đồng. Công trình đang giai đoạn thi công chưa hoàn thành, Chủ đầu tư và các nhà thầu đang gấp rút kiểm tra xác định các nguyên nhân cơ bản để tiến hành khắc phục một cách hiệu quả.

 

Hình ảnh khảo sát thực tế sụt trượt hạng mục san nền, gia cố

mái taluy gói thầu số 02XL tại khu công nghiệp Nhân Cơ

 

Đồng thời, cùng ngày Thường trực HĐND tỉnh cũng khảo sát tình hình sạt lở tại tuyến đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê.

Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân chính là đoạn tuyến đi qua vùng có điều kiện địa hình đồi dốc, chia cắt mạnh nên phải thiết kế nền đường đào với mái taluy khá cao (khoảng 05m-28m), trong thời gian qua khi có mưa lớn, lượng nước tập trung, cùng với điều kiện địa chất không đồng nhất.

Qua quan sát bằng mắt thường cho thấy một số mạch nước ngầm từ vách taluy dương tích tụ đổ xuống làm độ kết dính của đất không đảm bảo. Đây là nguyên nhân chính làm sạt lở, tuy nhiên quá trình sát lở đất không làm ảnh hưởng đến mặt đường bê tông mà đơn vị đã thi công. Ban QLDA Giao thông, Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Đắk Nông đang gấp rút giải phóng lượng đất đá lở tràn ra đường. Tại điểm sạt lở không có dân cư và chưa ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân.

Do công trình đang trong quá trình thi công hoàn thiện, chưa đưa vào khai thác sử dụng nên Ban QLDA Giao thông, Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Đắk Nông phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp an toàn cho người dân, giảm thiểu thiệt hại vườn cây, tài sản xung quanh (nếu có). Đồng thời, Chủ đầu tư khẩn trương phối hợp với Tư vấn thiết kế và có đơn vị có liên quan tiếp tục rà soát, kiểm tra đánh giá các vị trí dễ xảy ra sạt lở, đề ra các giải pháp và tổ chức xử lý dứt điểm, đảm bảo an toàn, hiệu quả và ổn định công trình trong quá trình khai thác, sử dụng.

Hình ảnh giám sát sạt lở tại tuyến đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê

 

Trên cơ sở đi khảo sát hiện trạng sụt trượt và sạt lở tại 02 khu vực trên, Đoàn khảo sát đã có một số ý kiến chỉ đạo Chủ đầu tư khẩn trương phối hợp các nhà thầu sớm khắc phục sự cố kịp thời, đồng thời phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, xác định nguyên nhân cụ thể, chính xác để đảm bảo tiến độ dự án hoàn thành được đưa vào sử dụng an toàn, hiệu quả./.

Bài, ảnh: V.Hòa


Bản in